Các hoạt động tại Lễ kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024)

Các hoạt động tại Lễ kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024)

Trong tiến trình lịch sử 11 thế kỷ qua, từng bờ lau bến nước Gia Viễn đã vẽ lên hình ảnh, dấu chân của biết bao các bậc tiền nhân từ Tứ vị Hồng nương thời Bà Trưng, Bà Triệu, từ Ngoại giáp Đinh Điền, Định Quốc công Nguyễn Bặc, Quán Thái bảo Trịnh Tú, Thái sư Lưu Cơ của triều đại Đinh Tiên Hoàng Đế, từ Lý Quốc sư Nguyễn Minh Không, Quận công Bùi Văn Khuê, Thượng thư Đinh Huy Đạo… cho đến thời đại Hồ Chí Minh.

Theo sách Đại Việt sử ký toàn thư và các thần phả, sắc phong, văn bia, ngay từ thế kỷ I, nhân dân Gia Viễn hăng hái tham gia cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Nhiều thời kỳ, Gia Viễn có các vị tướng tài giỏi, có người lập nên nghiệp Đế vương. Nổi bật nhất là thế kỷ thứ 10 - “thế kỷ bản lề” đánh dấu giai đoạn chuyển giao từ kỷ nguyên bị ách đô hộ của phong kiến phương Bắc sang kỷ nguyên độc lập, tự chủ của đất nước khi Đinh Bộ Lĩnh đánh dẹp và thu phục 12 sứ quân, thống nhất đất nước lên ngôi Hoàng Đế, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, lấy niên hiệu là Thái Bình – gắn liền với thiết chế nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử dân tộc, là sự tiếp nối quốc thống của các Vua Hùng.

Đây là sự kiện hết sức trọng đại trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Việc xưng Đại Thắng Minh Hoàng Đế, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, lấy niên hiệu mới Thái Bình, là tuyên ngôn đanh thép của tinh thần độc lập dân tộc, thống nhất quốc gia, là biểu tượng của ý chí tự lực, tự cường, tự chủ của một quốc gia độc lập, thống nhất, có chủ quyền.

Trải qua 12 năm xây dựng và phát triển, triều đại nhà Đinh đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, lưu dấu một giai đoạn lịch sử hào hùng, sáng mãi với tên tuổi của người con quê hương kiệt xuất Đinh Bộ Lĩnh.

Để xứng đáng với công lao to lớn của Đinh Tiên Hoàng Đế, của các bậc tiền nhân, phát huy truyền thống của mảnh đất Gia Viễn… Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện luôn đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu, vững bước tiến lên, quyết tâm xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp.

Kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế là sự kiện quan trọng, vừa tri ân, vừa ôn lại, làm sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp, công lao to lớn của Đức Đinh Tiên Hoàng Đế, về vị trí, vai trò, giá trị lịch sử, văn hóa của triều đại Nhà Đinh, của Nhà nước Đại Cồ Việt và của vùng đất Cố đô trong tiến trình lịch sử dân tộc.

Để thể hiện sự tri ân đối với bậc tiền nhân cũng như mong muốn lan tỏa những giá trị văn hóa lịch sử của quê hương, đến với chương trình Lễ kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế. Đảng bộ và nhân dân xã Gia Thịnh dâng Mâm lễ vật tiến Vua gồm mâm xôi thủ lợn, mâm mũ quả dâng tiến Vua mong Quốc thái dân an, hòa bình, thịnh vượng.

anh tin bai
anh tin bai

Lễ phẩm dâng Vua

anh tin bai
anh tin bai

Mâm ngũ quả tiến Vua

anh tin bai

Đội thi nấu cơm niêu

anh tin bai
anh tin bai

Đoàn tuyển NTQC xã Gia Thịnh tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Gia Viễn năm 2024 tại Đền Vua Đinh

  • Từ khóa :
Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập